Tuyến đường Chơn Thành – Đức Hòa nằm trong tuyến đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 72,5 km đi qua 4 tỉnh phía Nam gồm: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Long An sẽ được hoàn thiện vào giai đọan 2021-2025 do ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh quan lý. Vừa qua, ban quản lý vừa trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu nguồn vốn khả thi dự án đầu tư xây dựng đoạn Chơn Thành – Đức Hòa theo hình thức đầu tư công trong kế hoạch trung hạn 2021 – 2025.
Dự án có tổng mức đầu tư là 2.546,76 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 372 tỷ đồng, xây dựng là 1.669,9 tỷ đồng và phần còn lại là chi phí quản lý dự án và dự phòng.
Theo báo cáo, phạm vi dự án bao gồm việc đầu tư các hạng mục còn lại (không bao gồm phần còn lại của cầu vượt QL13, QL22 và phần đường thuộc nút giao QL 22) của dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh. Đoạn Chơn Thành – Đức Hòa được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT với điểm đầu tại Km10 (thuộc TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối tại Km82+574 giao với đường DT825 và tuyến tránh Hậu Nghĩa thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Giai đoạn đầu của dự án, đơn vị đầu tư sẽ tập trung hoàn thiện xây dựng tuyến đường có quy mô tương đương đường cấp III hai làn xe với bề rộng mặt đường nhựa 11,25 m, lề đất rộng 0,5 m mỗi bên, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc loại A, vận tốc đạt 100 km/h. Tiếp theo, trong giai đoạn hoàn chỉnh, chủ đầu tư sẽ mở rộng với quy mô cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 27 m.
Từ vốn dư của các dự án Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ GTVT cho phép sử dụng 430 tỷ đồng để trả nợ khối lượng hoàn thành các gói thầu xây lắp đã thi công trước thời điểm giãn dừng theo Nghị quyết 11; thanh toán khối lượng hoàn thành các gói thầu 1, 2, 42 đã thi công xong để nối thông tuyến từ QL13 và QL 22; thi công hoàn chỉnh cầu vượt QL 13, cầu vượt QL 22 và nút giao QL 22.
Chính quyền và người dân tỉnh Bình Phước rất mong muốn sớm triển khai xong đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa kết nối từ Bình Phước với các tỉnh phía Nam ( Long An, Tây Ninh, Bình Dương). Để giải quyết vấn đề giao thương hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại cho người dân Bình Phước.